Trong lĩnh vực tiếp thị, website đóng một vai trò rất quan trọng, được xem là bộ mặt của thương hiệu. Thương hiệu có được biết đến nhiều không, có được nhận diện tốt không, đều phụ thuộc vào mức độ phổ biến của website và tần suất tương tác của khách hàng trên website. Một website ấn tượng, tương tác cao có thể kích thích hành vi mua hàng và gia tăng doanh số.
Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ muốn khách hàng “một đi không trở lại” khi ghé thăm website của mình. Vậy làm thế nào để truyền tải thông điệp khiến khách hàng quay lại website?
1. Để khách hàng nhìn thấy giá trị họ sẽ nhận được
Để khách hàng trở lại với doanh nghiệp hết lần này đến lần khác, điều quan trọng là bạn phải học cách đọc được tâm tư người tiêu dùng và thấu hiểu những gì mà mình cung cấp trên thị trường. Tại sao người ta lại chọn bạn thay vì những đối thủ khác? Có 3 nguyên nhân cơ bản:
- Doanh nghiệp bạn cung cấp một thỏa thuận khiến họ hài lòng.
- Nhận thức được bạn đưa ra một dịch vụ hay sản phẩm mà họ không thể tìm được ở bất cứ đâu.
- Khách hàng biết rằng doanh nghiệp của bạn đối xử với họ rất tốt.
Đáp ứng được càng nhiều yếu tố trên đây, bạn càng tăng khả năng khiến khách hàng quay lại website của mình thường xuyên hơn. Và tất nhiên, khi đã được giải đáp các thắc mắc và cảm thấy tin tưởng, khách hàng sẽ không ngần ngại chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ do bạn cung cấp.
Bạn có thể thực hiện chúng bằng cách cung cấp những bài viết có giá trị, hoặc triển khai những chương trình khuyến mãi/chiết khấu hấp dẫn. Bạn cũng nên triển khai chương trình khách hàng thân thiết với nhiều ưu đãi dành riêng cho khách hàng cũ để khuyến khích họ quay trở lại mua sắm thêm nhiều lần nữa.
2. Khiến website của bạn trở nên đặc biệt
Tạo nên sự khác biệt cũng là một cách để bạn gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng, tất nhiên là theo chiều hướng tích cực. Hãy cung cấp cho khách hàng những hình ảnh sinh động, bắt mắt, những thông tin có giá trị (mô tả sản phẩm đặc sắc, các chương trình khuyến mãi, tặng điểm chiết khấu,…). Sự khác biệt gây ấn tượng sẽ khiến khách hàng quay lại website của bạn, thậm chí giúp website được quảng bá miễn phí.
Trong kinh doanh, việc tạo nên sự khác biệt theo chiều hướng tích cực thường đem lại thành công cho doanh nghiệp. Trong thời đại cạnh tranh ngày càng gay gắt, khách hàng không những đòi hỏi chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn đòi hỏi sự mới mẻ, sáng tạo để họ được trải nghiệm những điều mới lạ. Đánh vào tâm lý đó, thiết kế website với nội dung thông điệp độc đáo, khác biệt chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy thích thú, ấn tượng và dễ dàng quay trờ lại với website.
3. Luôn chú trọng SEO cũng như sự cân bằng giữa SEO và content
Content dù hay đến mấy mà không tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thì cũng không thể chạm đến khách hàng. Khách hàng sẽ khó tiếp cận với thương hiệu nếu các thông điệp không nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm. Do đó, bên cạnh việc đầu tư cho nội dung, cũng đừng quên chú trọng SEO để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Giữa SEO và content luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Một thông điệp hay cần phải được truyền tải hiệu quả đến khách hàng. Và nội dung mà khách hàng tiếp cận phải đem lại những giá trị thiết thực mà họ đang tìm kiếm. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ này, content trở thành spam và gây tác dụng phụ dẫn đến sự ngán ngẩm của khách hàng.
SEO và content luôn phải đi đôi với nhau trong việc xây dựng website, không nên ưu tiên bất kỳ yếu tố nào trước. Tuy nhiên, content vẫn là nền tảng mang yếu tố quyết định đối với website. Một content hay thì càng xứng đáng được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao, xứng đáng được khách hàng quan tâm và chia sẻ.
Đối với marketer, thông điệp có vai trò quan trọng trong việc lôi kéo và thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ. Vì vậy, chú trọng vào thông điệp và trau chuốt cho website chính là biện pháp hữu hiệu để khách hàng quay lại website nhiều lần hơn, tăng lượng tương tác và kích thích mua hàng.
4. Giữ liên lạc với khách hàng
Giữ liên lạc với khách hàng giúp họ cảm thấy gần gũi, an toàn và tin tưởng thương hiệu của bạn. Bạn có thể thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng cách thu thập email hay số điện thoại. Một công cụ khác để duy trì liên lạc với khách hàng mà bạn không nên bỏ lỡ là chatbot. Nhiều người chỉ nghĩ đến chatbot với tính năng tự động phản hồi và tư vấn khách hàng, mà không biết rằng chatbot còn hỗ trợ phân loại từng tập khách hàng và tiếp cận họ lại bằng các thông điệp cá nhân hóa đúng người – đúng lúc – đúng nhu cầu. Với chatbot, bạn có thể gửi thông điệp bằng tin nhắn Messenger đến khách hàng để cung cấp thông tin hữu ích hoặc các chương trình khuyến mãi dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Điều này giúp bạn thu hút và xây dựng nên tập khách hàng trung thành, những người có khả năng cao sẽ truy cập vào website của bạn và mua hàng thêm nhiều lần nữa.
Với 4 mẹo trên đây, bạn đã tăng cơ hội khách hàng quay trở lại website của mình. Và đừng quên đầu tư một website kinh doanh online có giao diện đẹp mắt, sử dụng mượt mà trên mọi thiết bị và tiện ích vượt trội để mang đến trải nghiệm mua sắm ấn tượng cho khách hàng.
(tổng hợp)